การดูแลและทำความสะอาดผลิตภัณฑ์ภายในครัวเรือน

เรื่องการดูแลรักษาและการทำความสะอาดอาคารบ้านเรือนที่จะกล่าวถึงในวันนี้มีผลกระทบโดยตรงต่อการอยู่อย่างเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม อย่างที่รู้กันไปคร่าว ๆ ในบทความก่อน ๆ ว่า เราควรจะรู้จักเลือกสิ่งต่าง ๆ ที่ประกอบกันเป็นวัสดุอาคารบ้านเรือนของเราให้เหมาะสม และไม่เป็นการทำลายสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ แต่หลังจากนั้นล่ะ เราควรจะดูแลบ้านเรือนกันได้อย่างไรบ้าง

สิ่งที่เราคุ้นเคยและทำกันอยู่เป็นประจำก็คือ การรักษาและทำความสะอาด ซึ่งการทำความสะอาดนี่เองที่มีส่วนสำคัญที่อาจจะก่อให้เกิดความไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเรามักจะคุ้นเคยกับการเลือกใช้น้ำยาสารเคมีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการทำความสะอาดพื้น ผนัง กระจก ห้องน้ำ ครัว เคาน์ เตอร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน เพื่อการกำจัดความสกปรกและเชื้อโรคต่าง ๆ ไม่ให้หลงเหลืออยู่ แต่ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เราคุ้นเคยและเลือกใช้กันนั้น มีสิ่งที่เราไม่เคยทราบ คือ มันมักทำให้มีสิ่งตกตะกอนทั้งในอากาศและตามแหล่งอับต่าง ๆ ที่หลงเหลืออยู่ก็คือสารเคมีที่เป็นพิษจากผลิตภัณฑ์เหล่านั้น เหมือนกับเป็นการนำเอาสารที่เป็นพิษมาให้กับตัวเรา กับผู้คนภายในบ้าน และสิ่งแวดล้อม

ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ก็ควรเลือกที่ไม่มีพิษ สลายกลืนไปกับธรรมชาติได้ และผลิตจากแหล่งที่สามารถผลิตใหม่โดยง่าย แต่ในปัจจุบันต้องเลือกให้ดี โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ ที่เรียกว่ากรีน คลีนนิ่ง ธรรมชาติ ฯลฯ ต้องดูว่าส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อมและตัวเราจริงหรือไม่ หรือเป็นแค่การชวนเชื่อ

มีตัวอย่างของสารเคมีและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เช่น น้ำส้มสายชู มีกรดเอซิติก 5% สามารถเป็นยาฆ่าเชื้อโรคอย่างอ่อน ๆ ได้ สามารถกำจัดไขมัน ขจัดกลิ่น คราบรอยเปื้อนต่าง ๆ

การเลือกใช้เบกกิ้งโซดา ที่สามารถกำจัดกลิ่นได้ดี และเห็นผลได้จากการใช้กำจัดกลิ่นภายในตู้เย็น หรือกำจัดกลิ่นจากพรม สามารถนำมาขัดถูทำความสะอาด ทำให้เกิดความมันวาวได้ดี และยังช่วยทำให้ผ้านุ่มเมื่อใช้ผสมในการซักล้าง

การใช้สบู่บริสุทธิ์ที่ผลิตจากสาร ธรรมชาติ สามารถใช้ทำความสะอาดในบ้าน ใช้เป็นน้ำยาซักผ้า เป็นสารที่สามารถสลายตัวทางชีวภาพได้อย่างไม่เป็นพิษภัยต่อธรรมชาติ

รวมไปถึงการเลือกใช้ผ้าทำความ สะอาดแทนการใช้ฟองน้ำ หรือแทนการใช้กระดาษม้วนทำความสะอาด และทั้งหมดนี้ก็ถือเป็นการดูแลรักษาอาคารบ้านเรือน และก้าวเข้าสู่การทำให้บ้านเมืองเป็นสีเขียวโดยเริ่มได้อย่างง่าย ๆ

This entry was posted in สินค้าและบริการ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.