การเลือกเครื่องครัวให้เหมาะกับห้องครัว

ห้องครัวคือ หัวใจสำคัญของบ้าน
หิวขึ้นมาทีไรก็ต้องเข้าครัวทุกที ฉะนั้นคงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่านอกจากรูปแบบของห้องครัวที่ดีและสวยงามแล้ว การออกแบบ การจัดวาง หรือการจัดการกับสิ่งของ เครื่องครัว และเครื่องใช้ภายในห้องครัวให้ถูกสุขลักษณะก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน แม้ว่าปัจจุบัน หลายครอบครัวต้องการห้องครัวสมัยใหม่ พร้อมด้วยอุปกรณ์เครื่องครัวแบบใหม่ครบครัน เช่น เตาไฟฟ้า ตู้อบไฟฟ้า หม้อ กระทะ ฯลฯ แต่ไม่ต้องการใช้งานครัวหนักเหมือนสมัยก่อน ต้องการลดบทบาทที่แท้จริงของห้องครัวลงไป และไม่สะดวกกับการใช้งานครัวที่หนักอีกต่อไป ครัวมีไว้เพื่อความสวยงาม และเป็นเพียงห้องที่เอาไว้อุ่นอาหารให้ร้อนเพื่อพร้อมรับประทานเท่านั้น

ห้องครัว เป็นที่สำหรับประกอบอาหาร การเลือกอุปกรณ์มาตกแต่งในครัวเป็นสิ่งจำเป็นเพราะเราต้องใช้โต๊ะประกอบอาหารและพื้นนที่ตรงส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญและใช้งานมากที่สุดในการประกอบอาหารจึงควรทำให้พื้นที่บริเวณนี้กว้างพอ สำหรับการจัดเตรียมอาหาร วางอุปกรณ์ต่างๆด้านบนของโต๊ะอาจปูด้วยกระเบื้องเซรามิก สแตนเลส หรือหินอ่อนใช้ไม้หรือแผ่นเหล็กบางๆ เป็นที่เก็บของ อาจจะเก็บขวดต่างๆ ก็ได้ อ่างล้างมือ ควรเลือกชนิดที่มีบริเวณไว้สำหรับคว่ำจานชามด้วยและอ่างล่างมือควรจะมี ตะแกรงเอาไว้กรองเศษอาหาร เครื่องกรองก๊อกน้ำซึ่งมีให้เลือกทั้งทองเหลือง หรือชุบโครเมียม

เครื่องครัวปัจจุบันมีการออกแบบให้สวยงาม และน่าใช้มากขึ้น และยังทนทานต่อการใช้งานอีกด้วยการเลือกซื้อควรคำนึงถึงขนาดที่เหมาะกับหารใช้งาน เช่น เตาและเตาอบซึ่งมีให้เลือกใช้ทั้งเชื้อเพลิงชนิดแก๊ส หรือจะเป็นแบบใช้ไฟฟ้าซึ่งต้องคำนึงถึงอาหารที่จะปรุงด้วยหากต้องการความรวดเร็วก็ใช้เตาแบบแก๊สถ้าต้องการประหยัดก็เลือกเตาแบบไฟฟ้า

ตู้เย็นปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของห้องครัวไปแล้วซึ่งมีรูปร่างและขนาดที่แตกต่างกันทำให้เป็นสินค้ายอดนิยมที่นำมาตกแต่งห้องครัวให้ดูหรูหราโอ่อ่าได้อย่างดี ทั้งยังมีคุณสมบัติเพิ่มมากขึ้นตู้เย็นตู้หนึ่งอาจมีทั้งเครื่องทำน้ำเย็น และทำน้ำแข็งได้ภายในตัวเลยเวลาที่จะเลือกซื้อควรจะเลือกขนาดของตู้เย็นให้เหมาะกับจำนวนสมาชิกภายในบ้านถ้าสมาชิกในบ้านเยอะก็ใช้ตู้เย็นใหญ่ๆเพื่อรองรับกับอาหารในปริมาณที่เยอะขึ้น ที่สำคัญสีสันของตู้เย็นจะต้องเข้ากับครัวของเราด้วย

กระทะมีทั้งกระทะเหล็กเคลือบใช้สำหรับการปรุงอาหารเป็นเวลานานๆบนเตากระทะที่ทำด้วยสแตนเลส จะไม่ทำปฏิกิริยากับกรดหรือด่าง หรือกระทะแบน
เหมาะสำหรับอาหารทอดที่ไม่ใช้นำมันมาก

เตาไมโครเวฟยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีให้กำเนิดเตาไมโครเวฟขึ้นมา ทำแทบทุครัวเรือนต้องมีใช้เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการประกอบอาหารการเลือกเตาที่มีดีไซน์สวยๆเข้ากับครัวจะทำให้ครัวมีความโดดเด่นน่าสนใจขึ้นมาไม่น้อยเลย

อุปกรณ์ในครัว นั้นยังมีอีกมากมายที่ยังไม่ได้กล่าวถึงซึ่งจะขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วย การดูแลรักษาจึงเป็นภาระที่สำคัญเพื่อให้ห้องครัวอยู่ในสภาพที่น่าอยู่และใช้งาน
การทำความสะอาดหลังจากการปรุงอาหารแล้วจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยเริ่มจากการทำความสะอาดที่ฝาผนัง เช็ดคราบน้ำมันที่กระเด็นออกมาหรือเศษอาหารที่ติดอยู่ออกให้หมด เตา ตู้เย็น ชั้นวางของ ไมโครเวฟ ซอกมุมต่างๆควรเช็ดฝุ่นละอองออกให้หมด ตรงพื้นหลังจากเช็ดถูเสร็จแล้ว ควรใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้ง แล้วจึงเริ่มจัดข้าวของให้เป็นระเบียบการดูแลรักษาห้องครัวให้น่าอยู่น่าใช้เป็นเรื่องที่ดีเพราะหลายๆคนยังคงให้ความสำคัญกับครัวอย่างที่สุดครัวจัดได้ว่าเป็นบริเวณที่มีการใช้สอยประจำไม่น้อยกว่าส่วนอื่นๆของบ้านเลยการออกแบบครัวเพื่อให้เข้ากับอุปกรณ์ต่างๆมากมาย ควรคำนึงถึง การวางตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ ในครัวให้ถูกต้องเพื่อความรวดเร็วในการใช้งานและความปลอดภัย อุปกรณ์ ที่จำเป็นสำหรับในครัวมีอยู่หลักๆ 3 อย่าง คือ เตา อ่างล้าง และตู้เย็น แค่มีอุปกรณ์ 3 อย่างนี้ ก็สามารถ ที่จะทำครัวปรุงอาหาร ได้แล้ว ส่วนอุปกรณ์ที่เหลือ เช่นหม้อหุงข้าว กระติกน้ำร้อน และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆนั้น ถือเป็นเพียงอุปกรณ์เสริมเท่านั้น ส่วน ตู้เก็บของและเคาน์เตอร์ยังเป็นเฟอร์นิเจอร์ยอดนิยมที่ใช้ตกแต่งครัว ให้สวยงาม ทันสมัยและสะดวกสบาย

This entry was posted in สินค้าและบริการ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.